หน้าเว็บ

เมนู

โปรดทราบ บล๊อกนี้เป็นเพียงบันทึกช่วยจำส่วนตัว ที่จะแชร์แมนยูที่โปรดปรานของคนรุ่น老爷 มาสู่รุ่นๆ(ไม่รู้รุ่นไหนเหมือนกัน) นึกขึ้นได้เมื่อไหร่ก็จะบันทึกเมนูที่ชื่นชอบ สำหรับครอบครัวของเราลงไป เนื่องจากไม่ได้ทำเป็นอาชีพ รูปภาพจะตามมาภายหลัง ต้องขออภัยด้วยเจ้า

เครื่องแกง+น้ำพริก

- น้ำพริกแกงเผ็ด - น้ำพริกแกงเขียวหวาน - น้ำพริกแกงส้ม - น้ำพริกแกงเหลือง - น้ำพริกแกงป่า - น้ำพริกแกงคั่ว - น้ำพริกพะแนง - น้ำพริกแกงกะหรี่ - น้ำพริกแกงมัสมั่น - น้ำพริกแกงไตปลา -

ต้ม

- กระดูกหมูตุ๋นยาจีน - ขาหมูโอวัลติล/เหล้าจีน老爷 - สามชั้นผักกาดดองทรงเครื่อง -

ผัด

- ผัดฉ่าไก่บ้าน -

แกง

- แกงกระหรี่กระดูกแก้วอินเดีย -

ของทานเล่น

- เกี๊ยวซ่า - บะหมี่ไข่ -


วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

แกงกระหรี่กระดูกแก้วอินเดีย

เรื่องเล่า
เมื่อก่อนไปเรียนที่ออสเตรเลีย มีเพื่อนเป็นชาวปากีสถาน นัดกันมาทำอาหารกินกันนี่แหละ เค้าทำแกงกระหรี่เนื้อแกะให้กิน พอเข้าครัวเปิดตู้เครื่องเทศให้ดูเท่านั้นแหละ โอ้โห....อารายมั่งเนี๊ยะ เยอะไปหมด เป็นผงมั่ง ก้านมั่ง ลูกเล็กๆมั่ง ตอนนั้นงงเลย เสียดายจำไม่ได้ บางอย่างเคยเห็นที่เมืองไทยมี เช่นกระวาน กานพลู ขมิ้น บางอย่างไม่รู้เหมือนกันว่าอะไร ประมาณ 20 กว่าอย่างได้มั้ง (นี่เป็นครัวบ้านนะนี่...ไม่ใช่ร้านอาหาร ทามมายมีเยอะจัง คิดในใจ) แกงเค้าไม่ใช้กะทิเลย แต่เข้มข้นไปอีกแบบนึง กลิ่นหอมเครื่องเทศรุนแรง เพิ่งกินอาหารอินเดียต้นตำรับเป็นครั้งแรก หลังจากนั้นติดใจเลย พอกลับมาไทยก็ตระเวนหาร้านอาหารอินเดียอร่อยแบบนั้นกิน แต่รสชาติคนละเรื่องเลย รสชาติและกลิ่นจะอ่อนกว่ามากๆ เค้าเรียกว่า "mild" ตั้งแต่นั้นก็เลยทำกินเอง พอดีเดินไปตลาดสดนี่แหละ ถามแม่ค้าที่ขายพริกแกงในตลาดว่า "อยากได้พริกแกงกระหรี่แบบอินเดียๆ มีไหม?" แม่ค้าก็จัดให้เลย ตักพริกแกงส้มใต้แบบมีขมิ้นอะแล้วก็ โรยผงอะไรสักอย่างลงมาในถุงพริกแกงส้มด้วยกัน แล้วยื่นให้ ถึงกับงงเลย งงเต๊ก!!  นึกในใจจะได้เรื่องไหมนี่ แต่ก็อยากรู้ว่าผงนั่นอะไรหว่า!! ลองถามแม่ค้าดู แม่ค้าบอกว่าผงมัสล่า ได้สูตรมาจากญาติได้แฟนเป็นคนอินเดีย บดเองแล้วก็ผสมเอง ให้ลองดู ซื้อกลับบ้านไปลองแกงดู เออ...เข้าท่าเหมือนกันแฮะ ใช้ได้อะ ตั้งแต่นั้นซื้อผงมัสล่าของแกตลอด

วัตถุดิบ
กระดูกแก้ว
มันฝรั่ง (หั่นเต๋า ประมาณ 1นิ้ว)
แครอท หั่นก้อน
หัวหอมใหญ่ (ซอยเล็ก)
กระเทียมบด
ขิงบด
โยเกิต
เครื่องเทศ
พริกแกงส้ม
ผงมัสล่า
ผงกะหรี่
ผักชี
มะเขือเทศต้มปอกเปลือก
ถั่วเม็ดมะม่วงบด/เนยถั่ว
เครื่องปรุง
ซีอิ้วขาว
ซอสภูเขา
เกลือ
น้ำตาลปี๊ป

วิธีทำ
1.เจียวกระเทียมให้หอม
2.นำหัวหอมใหญ่ผัด แล้วใส่กระดูกแก้วที่หั่นไว้แล้วลงไป
 ผัดจนเนื้อหอมและสุกเหลือง
3.ใส่พริกแกง และผงมัสล่า ผัดให่เข้ากัน
4.เติมน้ำให้พอท่วม พอน้ำเดือดให้ใส่มันฝรั่งที่เป็นก้อนส่วนนึงพอมันฝรั่งเดือดนิ่มดีแล้ว ก็ใส่แครอท และมันฝรั่งบดที่เหลือ เพื่อให้แกงมีน้ำที่เข้มข้น
5.ปรุงรสชาติตามใจชอบเลยจ้า

สำหรับ จขกท แล้ว ถ้ากระดูกอ่อนของหมูนุ่มจนเคี้ยวได้ ผสานกับน้ำแกงกระหรี่ที่มีมันฝรั่งละลายเข้มข้น แครอทที่ไม่นิ่มจนเกินไป ด้วยรสชาติที่ออกเผ็ดนำนิดๆ ตามด้วยเค็มและหวาน กับกลิ่นเครื่องเทศของอินเดีย ได้ข้าวสวยหุงใหม่ๆสักจาน เท่านี้ความอ้วนก็คงจะตามมาในไม่ช้า 5555...

แค่นึกก็อยากทำแต่พอคิดถึงความอ้วนทุกอย่างหยุดลงแต่เพียงเท่านี้ ก่อนที่จะมากไปกว่านี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น